Bangkok Art News

ภาพพิมพ์ศิลปะกรรมอาเซี่ยนครั้งที่ 3: ทำไมต้องมี 2 แบบ?


ET

ไม่อยากเชื่อจริงๆครับ ว่าเผลอนิดเดียว มันจะผ่านไปตั้ง 22-23 ปีแล้ว ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพประกวดศิลปะกรรมอาเซียนเป็นครั้งแรก ณ หอศิลป์แห่งชาติ ถ.เจ้าฟ้า ที่มีเพื่อนๆศิลปินอาเซียน 10 ชาติมากันแน่นหอศิลป์ในเย็นวันนั้น

ความทรงจำประการหนึ่งที่พอจะจำกันได้ก็คือภาพหน้าตาของเพื่อนๆศิลปินที่แสดงออกด้วยความดีใจ หลังจากทุกคนได้รับผลงานภาพพิมพ์รูปช้างสัญญาลักษณ์ประเทศไทยที่สร้างสรรค์ขึ้นอย่างงดงามจำนวนจำกัดเป็นของชำร่วยกับการมาร่วมงาน

ผลงานชิ้นนี้เป็นของ ศ.เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ ศิลปินแห่งชาติและประธานคณะกรรมการตัดสินผลงานศิลปะกรรมอาเซียนระดับประเทศไทย ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อมอบให้กับงานนี้โดยเฉพาะ

การมอบของชำร่วยในครั้งนี้ มีขึ้นเป็นครั้งแรก และผลงานก็มีคุณค่า สวยงามมาก เป็นที่ชื่นชอบของศิลปินทุกคน สิ่งนี้จึงเป็นเรื่องเล่าขานกัน


มาตลอดและถือปฎิบัติกันต่อๆมาของประเทศเจ้าภาพ

การตระเตรียมในเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆนะครับ เพราะเมื่อแรกเริ่ม ท่านอาจารย์ประหยัดนั้นได้สร้างสรรค์ผลงานแรก(ภาพบน) นอกจากจะมีช้าง ก็ยังมีหลังคาวัดอยู่ด้านขวาของรูป และมีเจดีย์ที่สง่างามอยู่ด้านซ้าย

เมื่อพิมพ์เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วตามจำนวนที่ต้องแจก ก็มีคนทักว่าเพื่อนศิลปินอาเซียนนั้นมีหลายชาติ อย่างเช่น มาเลย์ อินโดและบรูไนนั้นเป็นชาติที่นับถือศาสนาอิสลาม อาจไม่สะดวกที่จะรับผลงานที่มีทั้งวัดและเจดีย์

เมื่อถูกทักเช่นนั้น ก็เป็นหน้าที่ท่านอาจารย์อีกแล้วที่ต้องรีบแก้สถานการณ์เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ท่านจึงได้สร้างสรรค์ภาพพิมพ์ชิ้นที่ 2 ที่ไม่มีวัดและเจดีย์ โดยเปลี่ยนเป็นช้างกับต้นไม้ที่ร่มรื่น แต่ยังคงพระอาทิตย์ ผลงานก็สวยงามไม่ต่างกัน นี่คือเหตุผลที่ทำให้ของฝากจากไทยในการประกวดศิลปะกรรมอาเซียนครั้งที่ 3 ต้องมี 2 แบบ

EI

(HOME)